TIER1 มาตรฐานและความน่าเชื่อถือ

TIER1, 2, 3 มาตรฐานและความน่าเชื่อถือ

Tier1

Tier2

Tier3

เป็นโรงงานที่มีการควบคุมการผลิตแผงโซลาร์เซลล์(solar cell) ทุกขั้นตอนตั้งแต่วัตถุดิบจนเป็นแผงโซลาร์เซลล์ (solar cell) ไม่ได้มีหรือมีเพียงเล็กน้อย สำหรับการลงทุนด้าน R&D ไม่มีการลงทุนด้าน R&D
เป็นโรงงานที่มีการลงทุุนด้าน R&D อย่างเต็็มที่และตลอดเวลา มีกระบวนการผลิตระบบอัตโนมัติขั้นสูงเพียงบางส่วน เป็นโรงงานประกอบแผงโซลาร์เซลล์(solar cell) เท่านั้น (ไม่ได้มีการผลิตวัตถุดิบหรือซิลิคอนร่วมด้วย)
มีกระบวนการผลิตระบบอัตโนมัติขั้นสููงตลอดทั้งกระบวนการ เป็นโรงงานที่ผลิตแผงโซลาร์เซลล์(solar cell) มาแล้วตั้งแต่ 2 – 5 ปี ใช้คนในการประกอบเป็นหลัก
เป็นโรงงานที่ผลิตแผงโซลาร์เซลล์(solar cell) มาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี เป็นโรงงานประกอบตั้งแต่ 1-2 ปี

รายละเอียดเพิ่มเติมที่ควรรู้ในเรื่องของ Tier 1 มีดังนี้

  • แผงโซลาร์เซลล์ Tier-1 เป็นเพียงผู้ผลิตโมดูล Tier-1 เท่านั้นที่มีอยู่ตามรายงาน Bloomberg New Energy Finance หรือ PV Moduletech คือรายงานการจัดอันดับความสามารถในการธนาคารรายไตรมาส
  • ผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์ที่ไม่อยู่ใน Tier 1 ก็ไม่ใช่ว่าจะผลิตสินค้าได้ไม่ดี เพราะผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่หรือเป็นที่ยอมรับจากทั่วโลกบางรายก็ไม่ได้อยู่ในอันดับการแบ่งอันดับของแผงโซลาร์เซลล์ Tier 1 นั้นเลย เช่น Panasonic, Solaria, Winaico, Solarwatt, Meyer Burger, Peimar, Tindo, Aleo และ Tesla ที่มีชื่อเสียงในอุตสาหกรรมที่โดดเด่นก็ไม่มีใครอยู่ในอันดับ Tier 1
  • คำว่า Tier 1 ไม่ใช่เครื่องวัดคุณภาพของแผงโซลาร์เซลล์ คำว่า Tier 1 เป็นการจัดลำดับของบริษัทที่เป็นผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์ ที่เป็นโรงงานที่มีการลงทุนทางด้านการวิจัยและพัฒนาหรือ R&D (Research & Development)
    อย่างเต็็มที่และตลอดเวลา ซึ่งแต่ละผู้ผลิตก็จะมีแผงโซลาร์เซลล์หลากหลายระดับคุณภาพ ฉะนั้นการเลือกแผงโซลาร์เซลล์จึงไม่ได้ขึ้นอยู่กับคำว่า Tier 1 เท่านั้น
  • Tier 1 ไม่ใช่สถานะการรับรองอันดับของผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์นั้นตลอดไป เพราะการประเมินความสามารถของผู้ผลิต Tier 1 นั้นประเมินจากสถานะการเงินของบริษัทผู้ผลิต สถานะ Tier 1 จึงเปลี่ยนไปตามอันดับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *